IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 12 Giáo dục công dân Trắc nghiệm GDCD 12 Bài 7 (có đáp án): Công dân với các quyền dân chủ (phần 1)

Trắc nghiệm GDCD 12 Bài 7 (có đáp án): Công dân với các quyền dân chủ (phần 1)

Trắc nghiệm GDCD 12 Bài 7: Công dân với các quyền dân chủ có đáp án (P3)

  • 8322 lượt thi

  • 21 câu hỏi

  • 21 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Thấy trong khu dân cư của mình có lò giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường, nhân dân trong khu dân cư cần lựa chọn cách xử sự nào dưới đây để thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội trên địa bàn khu dân cư mình ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Trường hợp này, nhân dân trong khu dân cư cần kiến nghị với Ủy ban nhân dân phường để ngừng hoạt động của cơ sở này, đó là hình thức thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội trên địa bàn khu dân cư mình.


Câu 2:

Biết được trong Nhà trẻ M có một cô giáo hay đánh các cháu bé mỗi khi cháu không chịu ăn, L đã báo cho Ủy ban nhân dân phường. Trường hợp này, L đã thực hiện quyền nào dưới đây của công dân ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Trường hợp này, L đã thực hiện quyền tố cáo hành vi trái pháp luật, bạo hành trẻ nhỏ.


Câu 3:

Vì muốn em trai mình trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường, bà V đã vận động một số người bỏ phiếu cho em trai mình. Hành vi của bà V là vi phạm nguyên tắc bầu cử nào dưới đây ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Hành vi của bà V là vi phạm nguyên tắc bầu cử bỏ phiếu kín.


Câu 5:

Là học sinh lớp 12, em có thể thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội bằng cách nào dưới đây ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Là học sinh lớp 12, em có thể thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội bằng cách đóng góp ý kiến xây dựng các luật liên quan đến học sinh.


Câu 6:

Anh Q đi xe máy vượt đèn đỏ nên bị Cảnh sát giao thông xử phạt tiền 400.000 đồng. Cho rằng, mức phạt như vậy là quá cao, trường hợp này anh Q nên làm gì để bảo đảm quyền lợi của bản thân?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải: Trường hợp này anh Q nên làm đơn khiếu nại đến người Cảnh sát giao thông đã xử phạt mình để đòi quyền lợi của bản thân


Câu 7:

Chủ thể nào dưới đây không có quyền bầu cử?

Xem đáp án

Đáp án: B

Lời giải:Người đang chấp hành hình phạt tù không có quyền bầu cử.


Câu 8:

Nhân dân thôn B họp và biểu quyết về việc đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa thôn. Đây là biểu hiện quyền nào dưới đây của công dân ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Nhân dân thôn B họp và biểu quyết về việc đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa thôn. Đây là biểu hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.


Câu 9:

Vì cho rẳng quyết định của Giám đốc công ty kỷ luật chị X với hình thức “Hạ bậc lương” là không đúng pháp luật, chị X làm đơn khiếu nại quyết định này. Trường hợp này, chị X có thể gửi đơn khiếu nại đến chủ thể nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Trường hợp này, chị X có thể gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Công ty, người đã ký quyết định.


Câu 10:

H 14 tuổi, làm thuê cho một cửa hàng tạp hóa gần nhà C. Thấy H thường bị chủ nhà mắng chửi, đánh đặp, C rất thương H. Trường hợp này, C có quyền tố cáo với cơ quan hoặc cá nhân nào dưới đây ?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải:Trường hợp này, C có quyền tố cáo với Ủy ban nhân dân xã.


Câu 12:

L 14 tuổi, làm thuê cho một cửa hàng cơm gần nhà M. Chứng kiến cảnh L bị chủ nhà mắng chửi, đánh đập M rất thương L nhưng không biết phả làm sao. Trường hợp này, M có quyền tố cáo với cơ quan công an không ? Vì sao ?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải: Trường hợp này, M có quyền tố cáo với cơ quan công an vì tố cáo là quyền của mọi công dân.


Câu 13:

Học sinh lớp 12 B đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Giáo dục là thể hiện quyền nào dưới đây của công dân ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Học sinh lớp 12 B đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Giáo dục là thể hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.


Câu 14:

Sau khi phát hiện hành vi nhận hối lộ của một cán bộ huyện N, bà M muốn gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền. Vậy bà M phải gửi đơn đến cơ quan nào dưới đây cho đúng pháp luật ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Trường hợp này, bà M phải gửi đơn đến Ủy ban nhân dân huyện cho đúng quy định của pháp luật.


Câu 15:

Bà T là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị Giám đốc sở này ra quyết định kỷ luật “Chuyển công tác khác”. Bà T có thể gửi đơn khiếu nại đến chủ thể nào dưới đây để đòi lại quyền lợi của mình?

Xem đáp án

Đáp án: C

lời giải: Bà T có thể gửi đơn khiếu nại đến giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đòi lại quyền lợi của mình.


Câu 16:

T đang viết phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã thì ông K ghé nhìn rồi nói nhỏ: “Cháu gạch tên ông N đi nhé”. Hành vi của ông K vi phạm nguyên tắc bầu cử nào dưới đây ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Hành vi của ông K vi phạm nguyên tắc bầu cử bỏ phiếu kín.


Câu 17:

Nhân dân trong khu dân cư D họp bàn về giữ trật tự, an ninh trong phường. Việc làm này là thực hiện quyền nào dưới đây của công dân ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Nhân dân trong khu dân cư D họp bàn về giữ trật tự, an ninh trong phường. Việc làm này là thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và quản lý xã hội.


Câu 18:

Ông B cơi nới thêm tầng nhà. Mặc dù ông P đã được phép của cơ quan có thẩm quyền, nhưng hai người Thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng đến kiểm tra và yêu cầu đưa tiền thì mới được phép tiếp tục thi công. Biết được việc này, ông Q hàng xóm muốn phản ánh với cơ quan nhà nước. Trường hợp này, ông Q phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình ?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải: Trường hợp này, ông Q phải gửi đơn tố cáo đến Giám đốc Sở Xây dựng đề đòi lại quyền lợi của mình.


Câu 19:

Sau cuộc họp trao đổi, bàn bạc, nhân dân xã M đã thống nhất biểu quyết về việc xây dựng một đoạn đường liên thôn trong xã, trong đó nhân dân có đóng gớp một phần kinh phí. Đây là biểu hiện của quyền nào của công dân ?

Xem đáp án

Đáp án: C

Lời giải: Sau cuộc họp trao đổi, bàn bạc, nhân dân xã M đã thống nhất biểu quyết về việc xây dựng một đoạn đường liên thôn trong xã, trong đó nhân dân có đóng gớp một phần kinh phí. Đây là biểu hiện của quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.


Câu 20:

H và T phát hiện thấy một nhóm người đang cưa trộm gỗ trong vườn quốc gia, vì vậy H và T báo ngay cho cơ quan kiểm lâm. Trường hợp này H và T đã thực hiện quyền nào của công dân?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải: Trường hợp này H và T đã thực hiện quyền  tố cáo của công dân.


Câu 21:

Hai cán bộ quản lý thị trường đã nhận của bà D một số tiền để bà bán một số mặt hàng không có trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Biết được việc này, bà C muốn phản ánh với cơ quan nhà nước. Trường hợp này, bà C cần làm gì cho đúng pháp luật ?

Xem đáp án

Đáp án: D

Lời giải: Trường hợp này, bà C cần gửi đơn tố cáo đến Chi cục quản lý thị trường tỉnh.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương