Thứ bảy, 04/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 5 Tiếng Việt Đề kiểm tra giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề thi giữa kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt có đáp án ( Đề 2)

  • 1225 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Quang cảnh làng mạc ngày mùa - Trang 10 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu đỏ?

Xem đáp án

Màu trời – vàng hơn bình thường; màu lúa chín dưới đồng – vàng xuộm; nắng – vàng hoe; xoan – vàng lịm; lá mít – vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo – vàng tươi; buồng chuối – chín vàng; tàu lá chuối – vàng ối; bụi mía – vàng xọng; rơm, thóc – vàng giòn; gà, chó – vàng mượt; mái nhà phủ rơm – vàng mới; tất cả – một màu vàng trù phú, đầm ấm.

Các từ chỉ màu đỏ là: đỏ chói.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi. (6 điểm)

Quà tặng của chim non

Chú chim bay thong thả, chấp chới lúc cao lúc thấp không một chút sợ hãi, như muốn rủ tôi cùng đi. Vừa mỉm cười thích thú, tôi vừa chạy theo. Cánh chim cứ xập xòe phía trước, ngay sát gần tôi, lúc ẩn lúc hiện, cứ như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch. Vui chân, mải theo bóng chim, không ngờ tôi vào rừng lúc nào không rõ.

Trước mặt tôi, một cây soi cao lớn phủ đầy lá đỏ. Một làn gió rì rào chạy qua, những chiếc lá rập rình lay động như những đốm lửa bập bùng cháy. Tôi rẽ lá, nhẹ nhàng men theo một ở đến cạnh cây sồi. Tôi ngắt một chiếc lá sỏi đỏ thắm thả xuống dòng nước. Chiếc lá vừa chạm mặt nước, lập tức một chú nhái bén tí xíu như đã phục sẵn từ bao giờ nhảy nhóc lên ngồi chễm chệ trên đó. Chiếc lá thoáng trong tranh, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.

Trên các cành cây xung quanh tôi cơ man là chim. Chúng kêu líu ríu đủ thứ giọng. Tôi đưa tay lên miệng bắt đầu trổ tài bắt chước tiếng chim hót. Tôi vừa cất giọng, nhiều con bay đến đậu gần tôi hơn. Thế là chúng bắt đầu hót. Hàng chục loại âm thanh lảnh lót vang lên. Không gian đầy tiếng chim ngân nga, dường như gió thổi cũng dịu đi, những chiếc lá rơi cũng nhẹ hơn, lơ lửng lâu hơn. Loang loáng trong các lùm cây, những cánh chim màu sặc sỡ đạn đi đạn lại... Đâu đó vẳng lại tiếng hót thơ dại của chú chim non của tôi, cao lắm, xa lắm nhưng tôi vẫn nghe rất rõ.

(Theo Trần Hoài Dương)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Chú chim non dẫn cậu bé đi đâu? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 4:

Đoạn văn thứ hai miêu tả những sự vật, cảnh vật gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 5:

Những từ ngữ nào trong bài miêu tả âm thanh của tiếng chim hót? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 6:

Em hiểu món quà mà chim non tặng cậu bé là gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 7:

Em hãy gạch chân vào câu có cả hình ảnh so sánh và hình ảnh nhân hoá trong đoạn “Chú chim bay .... lúc nào không rõ”? (1 điểm)

Xem đáp án

. - Câu có cả hình ảnh so sánh và cả hình ảnh nhân hoá là: Chú chim bay thong thả, chấp chới lúc cao lúc thấp không một chút sợ hãi, như muốn rủ tôi cùng đi.

- Hoặc câu: Cánh chim cứ xập xoè phía trước, ngay sát gần tôi, lúc ẩn lúc hiện, cứ như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch.


Câu 8:

Từ in đậm trong dòng nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển?(1 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 9:

Dòng nào dưới đây có chứa từ đồng âm? (1 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 10:

Dãy từ nào dưới đây gồm các từ đồng nghĩa với từ “kêu” trong câu: (1 điểm)

“Chúng kêu líu ríu đủ thứ giọng.”

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 11:

Em hãy tả một cơn mưa mùa hạ.

Dàn ý chi tiết:

a) Mở bài: Tả cơn mưa mùa hạ (Mưa vào buổi chiều, em đang ở hiệu sách.)

b) Thân bài:

- Lúc sắp mưa: Mây đen kéo về, những đám mây lớn, nặng và đặc xịt lổm ngổm đầy trời. Gió ào ào, thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước, gió càng mạnh. Cảm giác oi ả, ngột ngạt.

- Lúc bắt đầu mưa: Mưa lác đác rơi: lẹt đẹt...lẹt đẹt, lách tách. Không khí mát lạnh, dễ chịu.

- Lúc mưa to: Tiếng sấm, chớp. Mưa ù xuống, mưa rào rào trên sân gạch, mua đồm đội trên phên nứa, đập bùng bùng vào tàu lá chuối.

- Nước mưa chuyển động: lăn xuống, xiên xuống, kéo xuống, lao xuống,.... lao vào bụi cây, giọt ngã, giọt ngửa, giọt bay, tỏa trắng xóa, quần quật rồi vào các rãnh cống, mưa xối nước.

- Lúc mưa tạnh: Cảnh vật tươi tắn, mới mẻ.mưa đã ngớt, trời rạng dần, mấy con chim từ gốc cây hót râm ran, phía đông một mảng trời trong vắt. Đường phố sạch bong, tiếng gọi nhau í ới, tiếng còi xe máy, ô tô lại vang lên inh ỏi. Con người vội vã trở lại với công việc.

c) Kết bài: Cơn mưa đem lại cảm giác dễ chịu, làm cho cây cối tươi tốt.

Xem đáp án

Những ngày hè, trời nắng gắt, oi bức không thể tưởng được. Ngay cả cây cối cũng ngã rạp, cầu xin ông trời cho mưa xuống. Những bà bán bún bò tay đón khách, tay cầm chiếc nón lá quạt cho đỡ nóng. Cái nắng mùa hè làm cho ai cũng bực tức, cáu gắt.

Quá trưa nay, mây đen từ đâu đùn đẩy nhau, rồi từ từ phủ kín cả bầu trời. Bầu trời tối sầm lại. Gió càng rung mạnh, nổi lên dữ dội, mặc sức điên đảo trên cành cây. Lách tách, lách tách, mưa rồi, không ngờ mưa lại kéo đến chóng thế. Mưa rơi xuống mái hiên nghe lộp độp, mưa ào ào đổ xuống, mưa xối xả, xối xuống mặt đường trơn láng tạo nên vô số bong bóng tí hon. Đất trời mù mịt, trắng xoá trong màn mưa. Chú chó đốm lỡ bộ, thân hình ướt sũng đi tìm một chỗ trú an toàn cho mình. Cây cối hả hê uống nước. Riêng những cây non thu mình lại vì lạnh. Gió thổi càng thêm mạnh làm lá cây rơi lả tả. Chẳng mấy chốc, con đường đông vui, tấp nập ngày nào, giờ đây đã trở nên thưa thớt hẳn. Người đi đường tấp vào những mái hiên để trú mưa.

Dường như, mọi hoạt động hằng ngày của mọi người đều dừng lại một cách dở dang. Còn riêng bọn trẻ trong xóm lại khác. Không biết chúng chuẩn bị từ lúc nào mà bây giờ đã có mặt đông đủ. Chúng hoà mình vào dòng nước, đùa giỡn trước những ánh mắt nôn nóng của người đi đường. Mây đen kéo đến nhiều hơn trước. Nước chảy cuồn cuộn trôi về phía các rãnh cống. Đôi lúc, một vệt sáng ngoằn ngoèo loé lên như muốn xé toạc cả bầu trời. Cây cối ngả nghiêng theo chiều gió. Tôi đưa tay ra hứng mưa. Mát quá! Mưa mát rượi cả lòng bàn tay tôi. Bỗng nhiên, một tiếng sấm nổ vang làm ai cũng phải giật nảy cả mình. Một lát sau, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.

Mưa đã tạnh. Bầu trời quang đãng hơn. Không khí mùa hè cũng đã dịu đi bớt. Cơn mưa này thật to, thật đã, nó đã làm bớt cái không khí oi nồng trong những ngày qua...



Bắt đầu thi ngay