Thứ sáu, 03/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 5 Tiếng Việt Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 có đáp án (Đề 9)

  • 2171 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Mùa thảo quả – “Từ Thảo quả trên rừng Đản Khao đã chính nục đến ... chiếm không gian.” Trang 113 - SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển rất nhanh?

Xem đáp án

Những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển rất nhanh là: Qua một năm, hạt thảo quả đã thành cây, cao tới bụng người. Một năm sau nữa, mỗi thân lẻ đâm thêm hai nhánh mới. Thoáng cái, thảo quả đã lan tỏa, vươn ngọn xòe lá, lấn chiếm không gian.


Câu 2:

Ngu Công xã Trịnh Tường - “Từ Con nước nhỏ đến ... như trước nữa.” Trang 164 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Nhờ có mương nước, tập quán canh tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã đổi thay như thế nào?

Xem đáp án

Nhờ có mương nước mà ông Lìn dẫn về, tập quán canh tác và cuộc sống của trên 50 hộ trong thôn Phìn Ngan đã thay đổi. Những nương lúa quanh năm khát nược được thay bằng đồng bằng ruộng bậc thang. Những giống lúa lai cao sản được ông Lìn đưa về, vận động bà con trồng cấy. Nhờ vậy mà cả thôn không còn hộ đói nữa.


Câu 3:

Mùa xuân về bản

Tôi gặp mùa xuân về bản Vua Bà vào một buổi sớm. Trời vẫn còn lạnh lắm và những thân cây vẫn còn run rẩy. Nhưng đã có một con chim vàng anh bay đến. Vàng anh cất tiếng hót. Ngắn thôi, nhưng réo rắt. Rồi nó vù bay, vội vã chợt đi như chợt đến. Riêng tiếng hót thì lại, âm vang trong lòng. Tôi ngẩn ngơ luyến tiếc con vàng anh mãi. Tiếng hót đó đã đánh thức tôi đang co ro chìm đắm trong rét mướt của mùa đông giật mình chạy lại với mùa xuân.

Có lẽ con vàng anh đã đánh thức cây đào như đánh thức tổi dậy. Mà không phải chỉ cây đào, nó đánh thức cả đại ngàn, cả không gian và mặt đất. Vừa mới hôm trước đại ngàn còn rền rĩ gió bấc, mặt trời còn trắng bệch ẩn sau những tầng mây ngổn ngang như những tấm chăn bông ủ ấm, vậy mà ngày một ngày hai, trời đã trong dần. Những bụi mưa hoa long lanh không rơi xuống đất được mà cứ bay lửng lơ. Những chuỗi cườm nhỏ xíu, lõi bằng mạng nhện, hạt bằng các giọt mưa ngũ sắc ở đâu thả xuống đầy ngọn cỏ, lá cây.

Mùa xuân ở bản thật là vui. Tiếng khèn bè, tiếng tiêu chuốt trong lòng những ống trúc quý dìu dặt suốt đêm. Bóng đêm mùa xuân cũng đen óng ánh ảo huyền và càng khuya càng ngào ngạt mùi thơm của hương lá, hương cây. Đêm xuân, những con chim hót đến khiếp. Chúng ngây ngất cái gì. Không chịu ngủ, cứ hót thâu đêm suốt sáng. Có những con chim mái, sau mùa xuân người rạc đi chỉ còn cái xác vé, lúc bấy giờ mới chịu lui lủi, lặng lẽ đi kiếm ăn cùng chồng con...

(Theo Nguyễn Phan Hách)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Hình ảnh nào cho thấy tiếng hót chim vàng anh báo hiệu mùa xuân? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 4:

Con chim vàng anh đã đánh thức những gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án A.


Câu 5:

Những hạt mưa mùa xuân được miêu tả như thế nào? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 6:

Mùa xuân ở bản Vua Bà có những âm thanh, mùi hương nào? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 7:

Từ “ngon” trong câu nào sau đây được dùng với nghĩa gốc? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 8:

Em hãy xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu dưới đây: (1 điểm)

a) Mà không phải chỉ cây đào, nó đánh thức cả đại ngàn, cả không gian và mặt đất.

b) Đêm xuân, những con chim hót đến khiếp.

 

Xem đáp án

a) Mà không phải chỉ cây đào, đánh thức cả đại

                  TN                          CN                VN

ngàn, cả không gian và  mặt đất.

 

b) Đêm xuân, những con chim hót đến khiếp.

           TN                 CN                   VN


Câu 9:

Em hãy đặt câu với các quan hệ từ biểu thị: (1 điểm)

a) Quan hệ nguyên nhân – kết quả để nói về đức tính chăm chỉ học tập của học sinh.

b) Quan hệ tương phản để nói về sở thích của em.

Xem đáp án

a) Vì em chăm chỉ làm bài tập về nhà nên lần kiểm tra nào em cũng đạt điểm tốt.

b) Tuy hoa hồng thu hút nhưng em lại thích màu trắng tinh khiết của hoa huệ hơn.


Câu 10:

Em hãy xác định danh từ, động từ, tính từ, quan hệ từ với các từ được gạch chân trong các câu dưới đây. (1 điểm)

a) Tiếng hót đó đã đánh thức tôi đang co ro chìm đắm trong rét mướt của mùa đông giật mình chạy lại với mùa xuân.

b) Bóng đêm mùa xuân cũng đen óng ánh ảo huyền càng khuya càng ngào ngạt mùi thơm của hương , hương cây.

Xem đáp án

a) Tiếng hót đó đã đánh thức tôi đang co ro chìm đắm

                                   ĐT       DT          ĐT       ĐT

trong rét mướt của mùa đông giật mình chạy lại với

                                                                ĐT       QHT

mùa xuân.

b) Bóng đêm mùa xuân cũng đen óng ánh ảo huyền

                                                         TT                   QHT

càng khuya càng ngào ngạt mùi thơm của hương , QHT             QHT                                     QHT          DT

 

hương cây.

           DT


Câu 11:

Em hãy gạch một gạch vào 3 từ láy, gạch hai gạch vào 3 từ ghép có trong đoạn văn sau: (1 điểm)

Đêm xuân, những con chim hót đến khiếp. Chúng ngây ngất cái gì. Không chịu ngủ, cứ hót thâu đêm suốt sáng. Có những con chim mái, sau mùa xuân người rạc đi chỉ còn cái xác ve, lúc bấy giờ mới chịu lui lủi, lặng lẽ đi kiếm ăn cùng chồng con...

Xem đáp án

Đêm xuân, những con chim hót đến khiếp. Chúng ngây ngất cái gì. Không chịu ngủ, cứ hót thâu đêm suốt sáng. Có những con chim mái, sau mùa xuân người

rạc đi chỉ còn cái xác ve, lúc bấy giờ mới chịu lui lủi, lặng lẽ đi kiếm ăn cùng chồng con...


Câu 13:

Em hãy tả lại hình ảnh bố em đang làm vườn.

Gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu chung về vấn đề nếu ra ở đề bài: Bố em đang làm vườn.

b) Thân bài:

- Miêu tả khái quát về bố:

+ Bố năm nay bao nhiêu tuổi? Dáng người bố như thế nào? Trang phục của bố khi làm vườn như thế nào? (Bố có sở thích đặc biệt với cây cảnh nên bố trồng 1 vườn cây cảnh)

- Miêu tả bố khi đang làm vườn:

+ Trước hết, bố xới đất trong khu vườn, nhặt sạch cỏ dại. Bố đào những hố thật to và sâu rồi bón phân vào trong đấy. Bố nhẹ nhàng đặt cây xuống hố vừa đào và phủ đất lên trên rồi tưới nước. Lúc bố làm vườn, mồ hôi nhễ nhại. Bố nhẹ nhàng dùng tay lau những giọt mồ hôi lăn dài trên trán rồi tiếp tục công việc của mình.

- Sau khi trồng xong cây và tưới nước cho khu vườn, bố nở nụ cười tươi tắn đầy mãn nguyện vì một thời gian sau, vườn cây sẽ cho nhiều trái ngọt, hoa thơm.

c) Kết Bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trước hình ảnh của bố khi đang làm vườn.

Xem đáp án

Sáng sớm hôm ấy, em cố ý thức dậy sớm hơn mọi khi, sau giấc ngủ say nồng em khẽ mở tung ô cửa sổ. Từ bên trong, em thấy hình ảnh bố em đứng giữa mảnh vườn rộng của nhà làm việc mới đẹp làm sao.

Bố em đang hì hục dùng cuốc xới đất, dù bây giờ là sáng sớm, lại là một buổi sáng mùa thu nên tiết trời hơi lạnh nhưng mồ hôi của bố đã chảy ướt đẫm áo. Bố quai những lưỡi cuốc chắc nịch xuống đất, theo chuyển động của lưỡi cuốc, từng lớp đất được xới tung lên, cỏ dại cũng không còn nơi nào sinh sống. Sau một hồi cuốc, bố nhận ra đất đã đủ độ tơi xốp nên dùng tay thu dọn đống cỏ dại sau đó xếp chúng sang một bên.

Bố cứ làm việc chăm chú vô cùng mà không để ý đến ánh mặt trời đã bắt đầu ló rạng ở phía chân trời. Mảnh vườn nhỏ xinh của gia đình em bây giờ đã không còn bóng cây cỏ dại nào nữa. Bố dùng tay lau đi những giọt mồ hôi đang thánh thót rơi trên trán, ánh mặt trời vừa lúc chiếu vào in lên mặt đất chiếc bóng của bố làm em cảm thấy như bố đang làm một việc thật vĩ đại chứ không phải là việc trồng cây bình thường nữa.

 

Bố bắt đầu công việc trồng cây. Đầu tiên bố dùng cuốc chia nhỏ phần đất đã tơi xốp ra thành các ô đều nhau, tiếp đó bố rải vào các ô ấy một ít phân chuồng rồi đắp lên trên đó một lớp đất mỏng, cuối cùng là cho cây con vào những hố vừa được tạo ra rồi lấy đất đắp lên. Xong xuôi, bố quay đi tìm chiếc bình tưới và tưới nước cho tất cả các cây trong vườn, bao gồm cả những cây vừa trồng và những cây đã trồng lâu. Những giọt nước trắng xóa rơi xuống những gốc cây lấp lánh và long lanh như những viên pha lê quý giá.

Khu vườn của nhà em bây giờ trở nên thật tươi tắn và sống động hơn trước, cây cối nương theo cơn gió lay động như muốn gửi tới bố em lời cảm ơn chân thành nhất. Bố em nở nụ cười mãn nguyện, khẽ vươn vai một cái sau đó nhìn ngắm thành quả công sức do bản thân tạo ra. Những bông hoa xinh đẹp nở thắm với muôn màu sắc khác nhau, thu hút những anh ong chị bướm đến hút mật đùa vui. Khu vườn nhà em như một khu vườn cổ tích mà bố em là người chăm sóc và bảo vệ. Ông mặt trời to tròn, vàng óng cũng đang thả rơi những ánh nắng nhỏ xinh xuống trần gian như phần thưởng cho công sức của bố em.

Em bỗng cảm thấy, hình ảnh bố em khi làm việc thật đẹp và ấn tượng biết bao. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng bố và xứng đáng là đứa con gái mà bố yêu thương.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương