Thứ sáu, 03/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 5 Tiếng Việt Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 có đáp án (Đề 11)

  • 2184 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Rừng ngập mặn – “Từ Mấy năm qua đến ... Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định).” Trang 128 – SGK Tiếng Việt 5 (T1).

Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn?

Xem đáp án

Các tỉnh ven biển (Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh) có phong trào trồng rừng ngập mặn vì các tỉnh này làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều.


Câu 2:

Thầy thuốc như mẹ hiền – “Từ Một lần khác đến ...càng nghĩ càng hối hận.” Trang 153 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho người phụ nữ?

Xem đáp án

Điều thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho người phụ

nữ là lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc. Người phụ nữ chết không phải do ông gây ra nhưng ông tự buộc tội mình “như mắc phải tội giết người” và ông vô cùng ân hận. Lẽ ra, dù khuya bao nhiêu nếu đến khám và ông cho thuốc kịp thời thì chưa chắc người bệnh đã qua đời. Điều day dứt, ân hận đó xuất phát từ “y đức” của Hải Thượng Lãn Ông.


Câu 3:

Sao đổi ngôi

Đêm hè nóng nực, hai chị em ngồi hóng mát, giữa màn đêm lúc ấy bỗng có một ngôi sao vụt sáng, rạch qua bầu trời như một nhát kiếm chói loà. Cậu em giật áo chị và nói:

- Chị ơi, em nghe người ta nói khi thấy sao đổi ngôi, mình mong ước điều gì thì hãy nói lên điều ước ấy. Thế nào cũng linh nghiệm!

Cô chị quay lại dịu dàng hỏi:

- Thế em muốn ước gì?

Nhớ đến bố con ông lão diễn trò ủ rũ bên đường hồi chiều, cậu em thủ thỉ:

- Ước gì...giấy trong thùng của ông lão biến thành tiền thật.

Cô chị cầm lấy tay em và nói với giọng đầy cảm động:

- À chị bảo điều này...

- Gì ạ? - Không hiểu sao cô chị bỗng đâm ra lúng túng:

- À ...à...không có gì. Chị chỉ nghĩ...ông cụ chắc cần tiền lắm!

Trong trí óc non nớt của cô bỗng hiện lên hình ảnh con lợn đất đựng tiền tiết kiệm cô để dành từ một năm nay trong góc tủ. Cô muốn dành cho bố con ông lão và cả em mình một niềm vui bất ngờ.

(Ngô Phước Quả)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Cậu bé ước mong điều gì? Tại sao cậu bé lại ước mong như vậy? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 4:

Khi nghe được ước muốn của em trai, cô chị đã tỏ thái độ gì và nghĩ gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án D.


Câu 5:

Theo em hai chị em trong câu chuyện trên có phẩm chất gì đáng quý? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 6:

Thành ngữ, tục ngữ nào sau đây nếu đúng tình cảm và suy nghĩ của hai chị em trong câu chuyện trên? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án A.


Câu 7:

Các từ “ước mơ, ước muốn, mong ước, khát vọng” là những từ: (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 9:

Em hãy ghi lại 3 đại từ có trong bài đọc trên: (0,5 điểm)

Xem đáp án

Ba đại từ có trong bài là: cậu em, ông lão, cô chị.


Câu 12:

Em hãy tả anh trai của em.

Gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu về anh trai của em.

b) Thân bài:

- Tả bao quát: Anh trai của em nay năm 17 tuổi, anh học lớp 12. Anh cao 1m70. Anh rất thương em, mỗi khi về nhà anh đều mua bánh cho em. Anh học rất giỏi, gia đình em ai cũng tự hào về anh.

Tả chi tiết:

+ Tả hình dáng: Anh có dáng người cao ráo. Gương mặt đầy đặn và rất đẹp trai. Anh ăn mặc giản dị nhưng rất hiện đại. Anh có đôi mắt long lanh, hiền hoà. Đôi môi dày nhưng đẹp và quyến rũ. Mũi anh rất cao.

+ Tả tính tình và sở thích: Anh luôn yêu thương em và ba mẹ. Luôn ân cần chăm sóc và dạy em học. Luôn giúp đỡ việc nhà cho mẹ khi rảnh rỗi. Anh rất siêng học. Anh thích mang giày, mặc áo sơ mi. Anh thích ăn cá rán. Tính tình anh ôn hòa, dễ chịu. Luôn luôn tận tình giúp đỡ những ai khó khăn. Anh đá banh giỏi, hát hay, chơi đàn giỏi,....

c) Kết bài: Nêu cảm nghĩ, tình cảm, của em về anh trai. - Em rất quý và yêu mến anh. Em sẽ cố gắng nỗ lực để được học giỏi như anh.

Xem đáp án

Bạn bè thường ghen tị với em vì em có anh trai còn các bạn thì không. Quả thực, anh trai em chính là niềm tự hào lớn của cả gia đình.

Anh em vừa mới tốt nghiệp hết cấp 2 năm vừa rồi. Trong khi bạn bè lo lắng ôn thi chuyển cấp thì anh em nghiễm nhiên có một suất vào thẳng trường chuyên của tỉnh vì đạt giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán năm lớp 9. Đó là một thành tích rất đáng tự hào.

Từ nhỏ, anh trai em chưa bao giờ khiến bố mẹ phải phiền lòng. Lúc nào anh cũng tỏ ra là một người con hiếu thảo, một người học trò gương mẫu. Đối với riêng em, anh cũng rất người lớn, thường xuyên chỉ bảo cho em những điều tốt đẹp.

So với anh, em học môn Toán không giỏi bằng. Chính vì vậy mà mỗi tối anh đều dành ra 30 phút đến 1 tiếng để giúp em ôn tập các kiến thức môn Toán. Nhờ có anh mà em không bị thua kém bạn bè trong quá trình học tập.

Một phần vì học và đọc sách khá nhiều nên anh em phải đeo kính từ khi học lớp 5 tức là bằng em bây giờ. Tuy nhiên, đằng sau cặp kính ấy trông anh em lại rất đẹp trai. Mỗi khi em trêu “anh bốn mắt đẹp trai” là anh em thường véo mũi em. Vậy là hai anh em cùng cười.

Vậy là năm nay anh em đã là học sinh cấp 3 rồi, đã lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Nhưng dù thế nào anh vẫn mãi là anh của em, là người anh mà em vẫn luôn yêu quý.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương