Thứ sáu, 03/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 5 Tiếng Việt Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 có đáp án (Đề 10)

  • 2173 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Người gác rừng tí hon – “Từ Phát hiện những dấu chân đến ... hết.” Trang 124 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Kể việc làm của bạn nhỏ cho thấy: Bạn là người thông minh, dũng cảm.
Xem đáp án

Những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:

a) Bạn là người thông minh: bạn thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng nên đã lần theo dấu chân ấy để tự giải đáp thắc mắc. Khi phát hiện bọn trộm gỗ, bạn đã lén chạy theo đường tắt, gọi điện thoại báo công an.

b) Bạn là người dũng cảm: bạn gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu và phối hợp với các chú công an bắt bọn trộm gỗ.


Câu 2:

Chuỗi ngọc lam – “Từ Cửa lại mở đến ... đó bắt đầu đổ.” Trang 134 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để làm gì?   

Xem đáp án

Chị của Gioan không tin em gái mình có tiền mua chuỗi ngọc nên tìm đến tiệm hỏi xem có phải ngọc thật không và nó được bán với giá tiền là bao nhiêu.


Câu 3:

Chim vành khuyên và cây bằng lăng

Đàn chim vành khuyến bay trong mưa bụi. Rồi đàn chim vẹt đậu xuống hàng cây bằng lăng non. Những con chim mỏi cánh xuống nghỉ chân? Tiếng chim lích chích trên cành. Không, không, chúng em đi làm, năm sớm chúng em đi làm đây, không phải nghỉ chân đâu.

À, thế ra những con vành khuyên kia đến cây bằng lăng cũng có công việc. Con chim vành khuyên, chân đậu nhẹ chẳng rụng một giọt nước mưa đã bám thành hàng dưới cành. Vành khuyên nghiêng mắt, ngước mỏ, cắm cúi, hí hoáy. Cái mỏ như xát mặt vỏ cây. Đôi mắt khuyên vòng trắng long lanh. Đôi chân thoăn thoắt. Vành khuyên lách mỏ vào tìm bắt sâu trong từng khe vỏ rách lướp tướp. Những con chim ríu rít chuyền lên chuyển xuống. Mỗi lần móc được con sâu lại há mỏ lên rồi nhún chân hót. Như báo tin bắt được rồi... bắt được rồi... Như hỏi cây: Đỡ đau chưa? Khỏi đau chưa? Có gì đâu, nếu chúng em giúp cho cây khỏi ghẻ rồi chóng lớn, chóng có bóng lá thì cây che cho chúng em bay xa có chỗ nghỉ chân, tránh nắng. Ta giúp đỡ nhau đấy thôi. Hạt nước trên cành bằng lăng rơi lã chã. Cây bằng lăng khóc vì cảm động.

Đàn vành khuyên đường tìm sâu ở cành, ở lộc cây, ở những chiếc lá còn lại. Rõ ràng nghe được tiếng chim. Vành khuyên trò chuyện, vành khuyên reo mừng, vành khuyên thủ thỉ. Vành khuyên hát cho cây bằng lăng nghe.

Lúc sau, đàn vành khuyên bay lên. Như bác sĩ khám bệnh, cho thuốc tiêm và thuốc uống rồi. Chỉ trông thấy làn mưa bụi phơi phới. Nhưng vẫn nghe tiếng vành khuyên ríu rít:

- Chúng em đi nhé! Chúng em đi nhé! Các bạn bằng lăng chóng tươi lên, xanh tươi lên !...

(Theo Tô Hoài)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Bài văn tả cảnh đàn chim vành khuyên đi làm vào mùa nào? (0,5 điểm)
Xem đáp án

Chọn đáp án A.


Câu 4:

Dòng nào dưới đây gồm 5 từ ngữ tả vành khuyên chăm chú tìm bắt sâu? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án D.


Câu 5:

Chi tiết cây bằng lăng “khóc” giúp em hiểu được điều gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 6:

Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ ý nghĩa sâu sắc của bài văn? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 7:

Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ “cảm động”? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án D.


Câu 8:

Dòng nào dưới đây có từ in nghiêng là từ đồng âm? (1 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 9:

Viết lại câu văn “Tiếng chim lích chích trên cành.” trong đó có sử dụng trạng ngữ và phép nhân hóa. Sau đó xác định các thành phần của câu? (1 điểm)

Xem đáp án

Mới sáng sớm, những chú chim đã thì thầm lích trích

         TN                  CN                                   VN

trên cành cây cao.


Câu 11:

Em hãy gạch một gạch vào hai câu văn có sử dụng quan hệ từ (khoanh tròn vào quan hệ từ đó), và gạch hai gạch vào hai đại từ có trong bài? (1 điểm)

Xem đáp án

+ Hai câu văn có sử dụng quan hệ từ là: nếu...thì; và.

- Có gì đâu, nếu chúng em giúp cho cây khỏi ghẻ rồi chóng lớn, chóng có bóng lá    thì  cây che cho chúng em bay xa có chỗ nghỉ chân, tránh nắng. Ta giúp đỡ nhau đấy thôi.

- Như bác sĩ khám bệnh, cho thuốc tiêm và thuốc uống rồi.

+ Hai đại từ có trong bài là: ta, chúng em.

 


Câu 12:

Em hãy tả mẹ em lúc mẹ đang nấu cơm trong bếp.

Gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu mẹ em khi đang nấu cơm trong bếp.

b) Thân bài:

- Giới thiệu mẹ em: Mẹ em bao nhiêu tuổi? Dáng người, khuôn mặt, tóc, da, mắt, mũi, môi, răng của mẹ có đặc điểm như thế nào? Tính cách, giọng nói, phong cách ăn mặc của mẹ như thế nào? Mẹ có sở thích là nấu ăn nên cả nhà lúc nào cũng được ăn món ngon.

 - Miêu tả khi mẹ nấu ăn: Mẹ đi chợ sớm để mua được sườn tươi ngon về. Ngoài ra mẹ mua thêm cà chua, hành lá, ...nên món ăn rất ngon, và là món khoái khẩu của em. Đầu tiên mẹ chặt nhỏ miếng sườn rồi rửa sạch cho vào luộc qua. Sau đó mẹ lấy chiếc chảo rồi đổ một chút dầu vào, cho cà chua và hành nếm thêm chút mắm, đường và chút cay của ớt để tạo sốt. Sau khi sốt quyện và mịn, mẹ cho sườn vào đảo nhẹ để lửa cháy nhỏ đủ thời gian để sốt thấm vào sườn. Mẹ lấy chiếc đĩa, đổ món ăn ra đĩa trang trí trông rất hấp dẫn. Thế là món sườn xào chua ngọt đã được hoàn thành. Sau khi nấu xong mẹ dọn dẹp bếp sạch sẽ như chưa hề vào bếp nấu.

c) Kết bài: Tình cảm, cảm nghĩ của em khi nhìn mẹ nấu ăn và sau khi ăn xong món mẹ nấu.

Xem đáp án

Đằng sau những bữa cơm ngon, canh ngọt là một người phụ nữ đảm đang. Đó là mẹ em, hàng ngày mẹ vẫn tất bật những bữa cơm cho gia đình cẩn thận và tỉ mỉ.

Mẹ em năm nay trạc bốn mươi tuổi, dáng người nhỏ nhắn, gọn gàng. Công việc hàng ngày của mẹ đó là đi chợ và nấu ăn. Sau khi đi chợ mẹ đặt chiếc giỏ xuống, cài cài tóc cho thật gọn rồi chuẩn bị nấu ăn. Em cũng xuống bếp phụ mẹ, mẹ đưa xoong gạo để vo rồi bật nút, thế là xong. Trong khi chờ cơm chín, mẹ lấy thức ăn trong giỏ ra và đặt lên bàn bếp, những thực phẩm rau củ quả tươi được mua về cho bữa ăn. Bàn tay mẹ nhẹ nhàng nhặt sạch rau bỏ đi những lá úa, bị sâu ăn, rửa lại sạch với nước. Đến phần làm cá mẹ cầm cá tươi bỏ đuôi, vẩy rồi dùng tay luồn vào bên trong rửa lại với nước. Đến phần thịt mẹ ướp các gia vị cần thiết.

Thời gian thực hiện cho bữa ăn cũng chỉ ba mươi phút, thế là cơm đã sôi, mẹ lấy đũa lớn xới lên cho cơm chín đều. Thịt cá cũng được kho thơm phức. Những thành viên trong gia đình ai cũng khen bữa cơm ngon, mâm cơm hôm nào cũng hết sạch, tài nấu nướng của mẹ quả là số một.

Công việc nấu ăn nhìn đơn giản vậy chứ mệt lắm đấy nhé, nhưng với mẹ đây là công việc vừa vui vừa hạnh phúc khi được tận tay nấu những bữa ăn ngon, dinh dưỡng cho gia đình. Em thầm cám ơn mẹ nhờ có sự chăm sóc đó mà cả nhà ai cũng khỏe mạnh


 


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương