IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 11 Hóa học Chuyên đề ôn tập Hóa Học 11 - 12 có lời giải

Chuyên đề ôn tập Hóa Học 11 - 12 có lời giải

Tổng quan về phản ứng thủy phân

  • 4780 lượt thi

  • 20 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 3:

Este X có các đặc điểm sau:

- Đốt cháy hoàn toàn X tạo thành CO2 và H2O có số mol bằng nhau;

- Thủy phân X trong môi trường axit, thu được chất Y (tham gia phản ứng tráng gương) và chất Z (có số nguyên tử cacbon bằng một nửa số nguyên tử cacbon trong X).

Phát biểu nào sau đây sai?

Xem đáp án

Chọn đáp án C


Câu 15:

Cho 1 mol chất X (C9H8O4, chứa vòng benzen) tác dụng hết với NaOH dư, thu được 2 mol chất Y, 1 mol chất Z và 1 mol H2O. Chất Z tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng thu được chất hữu cơ T. Phát biểu nào sau đây sai?

Xem đáp án

Chọn đáp án A


Câu 17:

Đun nóng một este đơn chức có phân tử khối là 100 với dung dịch NaOH, thu được hợp chất có nhánh X và ancol Y. Cho hơi Y qua CuO đốt nóng rồi hấp thụ sản phẩm vào lượng dư dung dịch AgNO3 trong NH3 thu được dung dịch Z. Thêm H2SO4 loãng vào Z thì thu được khí CO2. Tên gọi của este là

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Vì MX=100 nên suy ra công thức phân tử của X là C5H8O2

Sản phẩm sau phản ứng tráng bạc tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng thu được khí CO2. Chứng tỏ dung dịch Z có chứa muối amoni vô cơ (NH4)2CO3. Đây là dấu hiệu đặc trưng cho ta thấy có andehit HCHO sinh ra từ phản ứng oxi hóa không hoàn toàn ancol Y => Y chính là CH3OH.

Mặt kashc: X có mạch cacbon phân nhánh nên X là CH3=C(CH3)COONa.

Từ đó ta thấy este cần tìm là metyl metacrylat


Câu 19:

Cho các este: etyl fomat (1), vivyl axetat (2), triolein (3), metyl acrylat (4), phenyl axetat (5). Dãy gồm các este đều phản ứng được với dung dịch NaOH (đun nóng) sinh ra ancol là:

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Nhận xét nhanh: Để thu được ancol sau phản ứng thủy phân bắt buộc este tham gia phản ứng phải có nhóm -COOH liên kết trực tiếp với cacbon của ancol (có thể là ancol thơm, no hoặc không no đều được).


Câu 20:

Xà phòng hóa một hỗn hợp có công thức phân tử C10H14O6 trong dung dịch NaOH (dư), thu được glixerol và hỗn hợp gồm ba muối (không có đồng phân hình học). Công thức của ba muối đó là

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo giả thiết, suy ra C10H14O6 là triglixerit


Bắt đầu thi ngay